บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 5
วิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 12 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิก 16.40 น
สิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน
การเรียนในวันนี้สอนให้รู้ว่าทุกคนเกิดมาต้องมีประสบการณ์ว่าเคยมีของรักของหวงเป็นของตนเอง
ไม่ว่าจะได้มาจากใคร เป็นของที่มีราคาถูก หรือ ราคาแพง
ว่าตนเองเคยมี และมีความประทับใจในสิ่งนั้นๆ
พูดแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กอีกครั้ง
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมาย
ดังนี้

Sernantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ของภาษา
Pragmalic คือ ระบบการนำไปใช้
แนวคิดนักการศึกษา
แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Skinner)
สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Jon
B Watsen) การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก
แนวคิดของกลุ่มพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Piaget)
ภาษาแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Vygotsky)
สังคมและบุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Arnold
Gesell) เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่า
ภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ (Noam
Chomsky) มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Derice)
แนวคิดของ (O. Hobart owrer) คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
เป็นต้น
2. ได้เรียนรู้ภาษาอาเซียน
ภาษาลาว เช่น
ภาษาไทย
|
ภาษาลาว
|
ห้องคลอด
ห้องไอซียู
ผ้าเย็น
รถไฟ
ถุงยางอนามัย
|
ห้องประสูติ
ห้องมรสุม
ผ้าอนามัย
ห้องแถวไหล
ถุงปลิดชีวิต
|
3. ได้ออกไปเล่าภาพที่ตนเองประทับใจในวัยเด็ก
ตุ๊กตาตัวนี้ได้มาก็แม่เป็นคนซื้อให้ตั้งแต่ยังเล็กๆจะมีเป็นคู่กับเด็กผู้ชาย
เอาไว้นอนกอด
เป็นเพื่อนเวลานอนถ้าวันไหนไม่มีเจ้าตุ๊กตาตัวนี้นอนเป็นเพื่อนจะนอนไม่หลับ
ตอนนี้ไม่ได้อยู่กับตัวแล้วเพราะว่าเก่ามากเพราะเนื่องจากว่านอนน้ำลายไหลแล้วแม่เอาไปซักบ่อยจนผ้ามันบางมากและขาดเป็นหลุม
ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น