บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 4
วิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 5 กรกฎาคม 2556
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.เวลาเข้าสอน 13.10 น.
เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิก 16.40 น
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิก 16.40 น
สิ่งที่ได้จากการเรียนการสอน
กลุ่มที่
1การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย สังเกต ณ สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ซึ่งได้ถ่าย วีดีโอ เด็กชั้นอนุบาล2 เด็กมีการร้องเพลง ท่องภาษาอังกฤษ
และมีการายงาน
power point เรื่องความหมาย/ความสำคัญของภาษา
กลุ่มที่ 2 นำเสนอ power point แนวคิดนักทฤษฎีทางภาษาของเด็กปฐมวัย เช่น เพียเจต์ ให้แนวคิดว่า การเรียนรู้ของเด็กมีอิทธิพลต่อการเรียนการสอน
กลุ่มที่ 3นำเสนอ power point พัฒนาการทางสติปัญญา เด็กแรกเกิด - 2 ปี ว่าเด็กมีพัฒนาการอย่างไร ? เช่น อายุ 3 เดือน เด็กจะส่งเสียงร้องอ้อแอ้ อายุ 6 เดือน เด็กจะสนใจกับเงา
กลุ่มที่ 4นำเสนอ วีดีโอ พัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี ณ โรงเรียนอนุบาลคหกรรมฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชั้นอนุบาล 1 มีการถามชื่อ/ถามเกี่ยวกับการเรียนของเด็ก
กลุ่มที่ 5 นำเสนอเด็กช่วงอายุ 4-6 ปี ถามเกี่ยวกับชื่อน้อง การเรียนของน้อง การร้องเพลง โดยมีการฝึกให้น้องกล้าแสดงออกทางภาษาด้วย
กลุ่มที่ 6 นำเสนอ power point ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ พร้อม วีดีโอ น้องเจดี อายุ 4 ปี อยู่ชั้นอนุบาล2 ร้องเพลง
กลุ่มที่ 7 รายงานเรื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย พร้อมกับนำเสนอ วีดีโอ ถ่ายเด็กเล่นด้วยกัน รวมถึงการช่วยเหลือตนเองของเด็กด้วย
กลุ่มที่ 9นำเสนอ power point องค์ประกอบของภาษา ได้รู้ถึงหลักไวยากรณ์ ความหมายของเสียง เสียงของเด็ก เช่น เสียงเฮะ หมายความว่า ไม่สบายตัวกรือรู้สึกเปียกชื้น เด็กจะหาวิธีพยายามบอกพ่อและแม่
กลุ่มที่ 10 (เป็นกลุ่มของดิฉัน)มีการนำเสนอ วีดีโอ รายการโทรทัศน์ครู
เกี่ยวกับเรื่องการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็กปฐมวัย การสอนแบบธรรมชาติิ ผู้ใหญ่ควรตระหนักเป็น
ต้นแบบให้แก่เด็ก
ความรู้ที่ได้รับในสัปดาห์นี้
ซึ่งการเรียนในครั้งนี้ ถือว่าได้ความรู้อย่างมากและเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ของแต่ละกลุ่ม
ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตที่ดีได้อย่างแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น